Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Sân bay Điện Biên hiện là sân bay duy nhất ở 6 tỉnh biên giới Tây Bắc nước ta. Đây là một trong những sân bay quan trọng giúp thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu không muốn đi xe buýt hay xe máy thì đi máy bay là một phương án rất tiện lợi mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn. Bạn có biết sân bay Điện Biên nằm ở đâu và lịch bay hiện tại đi Điện Biên bao gồm những gì không? Vậy hãy cùng helamresort.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Sân bay Điện Biên nằm ở đâu?

Sân bay Điện Biên Phủ (tên tiếng Anh: Sân bay Điện Biên (DBA) tọa lạc tại Tổ 10, huyện Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Từ sân bay về trung tâm thành phố chỉ mất chưa đầy 10 phút di chuyển ô tô vì sân bay chỉ cách khoảng 4km về phía đông bắc nên rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian khi di chuyển. Bạn có thể chọn xe ôm hoặc bắt taxi của hãng đậu bên ngoài khi bay, chi phí di chuyển tương đối thấp.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Sân bay Điện Biên nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên khoảng 4 km

Lịch sử hình thành và phát triển sân bay Điện Biên

Để có được một sân bay rộng lớn, rộng rãi và hiện đại như ngày nay, sân bay Điện Biên đã trải qua một quá trình xây dựng và phát triển tương đối dài. Trước đây, đây là sân bay dã chiến được xây dựng để quân đội Pháp sử dụng làm căn cứ cung cấp lương thực, súng ống, đạn dược, quân y và những người vô cùng quan trọng. Năm 1954, sân bay Mường Thanh (tên cũ của sân bay Điện Biên) là trung tâm của cụm căn cứ Điện Biên Phủ, đóng tại căn cứ 206 một thời gian dài cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Trước năm 1958, khi quân ta chiếm và kiểm soát hoàn toàn tỉnh Điện Biên, quân đội có trách nhiệm quản lý sân bay dân sự. Tuy nhiên, so với ngày nay, sân bay lúc đó vẫn còn thô sơ, có cực kỳ ít chuyến bay được khai thác và lượng hành khách cũng không nhiều. Đây cũng là năm vận tải hàng không dân dụng chính thức đi vào hoạt động.

Hòa bình trở lại ở cả phía bắc và phía nam. Nhân kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, năm 1984, đường từ thủ đô Hà Nội đến Điện Biên được khôi phục. Đường băng nhôm dài 1400m được đưa vào khai thác. Chỉ những máy bay được phê duyệt an toàn cho tính mạng con người như AN24, AK40 hoặc tương đương mới được phép. Đáng tiếc, chuyến bay này chỉ hoạt động chưa đầy 1 năm và đường bay phải tạm dừng vào ngày 30/1/1995 để tiếp tục sửa chữa vì không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

 

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Hiện tại chỉ có 3 chuyến bay nội địa khai thác tại sân bay Điện Biên

Năm 1996, đường cất cánh bằng bê tông kiên cố dài 1430m, rộng 30m được đầu tư xây dựng tại sân bay Mường Thanh Điện Biên với 2 bãi đỗ. Sân bay mở cửa trở lại và loại máy bay được chọn là ATR72. Năm 1998, số chuyến bay được tăng dần lên 10 chuyến/tuần với công suất phục vụ 20.000 hành khách/năm. Năm 2004, nhà nước quyết định cấp thêm vốn để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng sân bay Điện Biên. Diện tích tăng lên 12.000 m2 với 4 chỗ đậu xe khác nhau. Quy mô nhà ga được mở rộng lên 2.500m2, có khả năng tiếp nhận 150 hành khách trong giờ cao điểm.

Các phương tiện sử dụng trên mặt đất bao gồm: 1 xe cứu hỏa, 1 xe cấp cứu, 1 xe cứu thương, 1 xe tải đa dụng, 1 xe đầu kéo: 2 móc để đựng kiện hàng, hàng rời. Hiện nay, sân bay Điện Biên vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư mở rộng sân bay. Thay vì chỉ sử dụng các máy bay cỡ nhỏ như ATR72 hay Embraer 190, các máy bay Airbus A320 và A321 cũng sẽ được khai thác. Dự kiến đến năm 2025, sân bay sẽ có đường lăn rộng 15m nối đường băng với sân đỗ máy bay dân dụng mới; Xây dựng thêm 4 sân đỗ, nâng cấp mở rộng nhà ga hành khách từ 300.000 lên 500.000 hành khách/năm.

Hạ tầng sân bay Điện Biên

Sân bay Điện Biên so với các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài vẫn còn khá nhỏ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở đây vẫn tương đối tốt và hiện đang được cập nhật, mở rộng. Sân bay có đường băng dài 1.830m, rộng 30m với bề mặt làm bằng bê tông xi măng. Tổng diện tích sân bay là 12.000 m2 với 3 bãi đỗ máy bay. Hiện nay chỉ có 3 sân bay có đường bay thẳng tới Điện Biên là sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Sân bay Điện Biên gồm 2 tầng

Sân bay bao gồm 2 tầng. Tầng 1 là khu vực dành cho hành khách làm thủ tục lên chuyến bay, gồm 4 quầy làm thủ tục có diện tích 1700m2. Ngoài ra, nơi này còn có băng chuyền hành lý, phòng VIP, khu vực để hành lý thất lạc và phòng chờ. Lên đến tầng 2 sẽ có khu vực cách ly, giới hạn 2 cửa hành khách lên máy bay với diện tích 800m2. Trong kế hoạch tương lai, tại đây sẽ xây dựng một đường băng dài 2400m x 24m với hệ thống đường lăn nối khu vực đỗ, đường lăn song song và đèn tiếp cận hiện đại.

>> Xem thêm:

  • Chợ Điện Biên
  • Xôi ở Điện Biên

Các hãng hàng không khai thác tại sân bay Điện Biên

Chuyến bay nội địa

Do hai đầu đường băng bị núi cheo leo nên số lượng chuyến bay tại sân bay Điện Biên vẫn còn khá hạn chế. Về các chuyến bay nội địa, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từng là hãng hàng không duy nhất khai thác các chuyến bay nội địa đến Điện Biên và đường bay được khai thác là Hà Nội – Điện Biên với tần suất 2 chuyến/ngày, mỗi ngày. Tổng thời gian bay là 1h5m. Tuy nhiên, tin vui là vào ngày 14/10/2021, Bamboo Airways là hãng hàng không thứ hai khai trương đường bay Hà Nội – Điện Biên sau VASCO.

Tần suất mà Bamboo Airways khai thác là 3 chuyến khứ hồi/tuần với giá vé ưu đãi 299.000 đồng/chuyến (giá vé một chiều, tính theo thời điểm hiện tại, chưa bao gồm thuế, phí. Khách hàng cựu chiến binh, trả lương cho Tình nguyện viên và người có công với cách mạng). sẽ được giảm 50% giá vé cơ bản Khách hàng đi theo đoàn sẽ được giảm giá vé lên tới 40% Ngoài đường bay Hà Nội – Điện Biên, Bamboo Airways tiếp tục mở rộng khai thác đường bay TP.HCM – Điện Biên vào tháng 12 Ngày 3/1/2021, chuyến bay số hiệu QH1592 của Bamboo Airways khởi hành từ TP.HCM lần đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Điện Biên.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Tháng 10/2021, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không thứ hai khai thác đường bay Hà Nội – Điện Biên.

Tần suất chuyến bay là 5 chuyến/tuần và loại máy bay được sử dụng là máy bay phản lực Embraer 190 (chở tối đa 114 hành khách). Thời gian bay là 2 giờ. Trong thời gian tới, tùy theo điều kiện và nhu cầu của khách hàng, tần suất khai thác sẽ tăng dần. Đây là một tin vui đối với cộng đồng đam mê du lịch bởi trước đây, khi muốn đi từ TP.HCM đi Điện Biên, hành khách phải bay về Hà Nội rồi phải bay nối chuyến từ Hà Nội đi Điện Biên, vô cùng bất tiện, lãng phí thời gian. và tiền bạc.

Giá vé ưu đãi từ 159.000 đồng, khách đi theo đoàn từ 10-25 người sẽ được hưởng giá vé ưu đãi 630.000 đồng/chặng (đã bao gồm tất cả các loại thuế, phí). Thời gian khuyến mãi từ 17/12/2021 đến 27/3/2022. Sắp tới, các hãng hàng không khác như VietJet, Jestar Pacific sẽ phát triển đội bay để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Đường bay quốc tế

Ngoài các chuyến bay nội địa, sân bay Điện Biên còn phục vụ một số chuyến bay quốc tế. Nổi bật nhất là Luông Pha Băng – Điện Biên (được khai thác bởi Lao Airlines, Bangkok Airways và Vietnam Airlines) với tần suất 4-5 chuyến/ngày. Giá vé dao động từ 2.290.000đ đến 16.420.000đ/lượt. Đường bay Bangkok – Điện Biên được khai thác bởi Cathay Pacific, Asian Airlines, China Airlines, Hong Kong Airlines với giá vé dao động từ 2.601.000 đồng đến 36.252.000 đồng. Ngoài ra còn có một số đường bay khác như Bắc Kinh – Điện Biên, Singapore – Điện Biên, Tokyo – Điện Biên,…

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Cuối tháng 12/2021, Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay TP.HCM – Điện Biên.

Phòng chờ thương gia tại sân bay Điện Biên

Sân bay Điện Biên về cơ bản không có phòng chờ thương gia như sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Nội Bài, Cát Bi. Tuy nhiên, ngày 19/11/2021, Bamboo Airways chính thức khai trương phòng thương gia đặc biệt tại sân bay Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách. Phòng chờ mang tên First Lounge của Bamboo Airways được đưa vào hoạt động trên diện tích 73m2 và nằm ở tầng 2 của sân bay.

Tại đây, hành khách hạng thương gia hoặc hành khách mua vé phòng chờ sẽ được trải nghiệm những tiện ích quốc tế 5 sao tuyệt vời từ Bamboo Airways. Các món ăn ở đây rất đa dạng, trong đó có nhiều đặc sản Điện Biên nổi tiếng như cam xanh bạch tuộc, bún cá bản và nhiều món ăn truyền thống Việt Nam. Điểm đặc biệt của phòng chờ này là phong cách thiết kế độc đáo, khác lạ, mang đậm nét Tây Bắc không thể nhầm lẫn. Màu sắc chủ đạo là màu xanh của núi rừng cùng nhiều vật dụng trang trí như mây tre đan và nón lá.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Phòng chờ hạng thương gia của Bamboo Airways tại sân bay Điện Biên

Phòng chờ có thiết kế cách điệu, gợi nhớ đến những đường lượn sóng của đoạn Điện Biên. Nhìn lên trần nhà, hành khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những chiếc đèn nón lá truyền thống của người dân miền Bắc. Ngoài ra, quầy buffet còn có các món ăn đa dạng và được thiết kế nhiều tầng gợi nhớ đến những thửa ruộng bậc thang nổi tiếng ở Mường Thanh.

Lịch bay hiện tại đến Điện Biên

Hà Nội – Điện Biên

Đường bay Hà Nội – Điện Biên là đường bay đầu tiên được khai thác. Hiện nay, Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – Điện Biên với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (tức 14 chuyến/tuần). Khởi hành từ Sân bay Quốc tế Nội Bài (HAN), bạn có một vài lựa chọn về giờ bay lúc 10h40 và 14h30. Máy bay dự kiến hạ cánh tại sân bay Điện Biên lúc 12h và 15h50. Thời gian bay dự kiến là 1 giờ 20 phút.

Giá vé từ Hà Nội đi Điện Biên hiện dao động từ 509.000đ – 1.019.000đ/chuyến tùy thời điểm đặt vé và các khuyến mãi đi kèm.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Thiết kế quầy buffet theo hình ruộng bậc thang

Thành phố Hồ Chí Minh – Điện Biên

Sau khi triển khai, đường bay Điện Biên – Sài Gòn sẽ được khai thác với tần suất 5 chuyến/tuần do Bamboo Airways khai thác do lượng hành khách chưa nhiều. 5 chuyến đó sẽ rơi vào các ngày Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật lúc 13h10. Giá vé máy bay rẻ nhất Điện Biên đi Sài Gòn dao động từ 39.000 – 1.489.000 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) cho chặng bay một chiều, khoảng 1.270.000 – 4.170.000 đồng nếu chọn mua vé khứ hồi.

Hải Phòng – Điện Biên

Ngoài Hà Nội và TP.HCM, Hải Phòng hiện là thành phố thứ 3 được phép bay thẳng tới sân bay Điện Biên. Tuyến Hải Phòng – Điện Biên khai thác với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và Chủ Nhật. Máy bay khởi hành từ Hải Phòng lúc 14h10 và từ Điện Biên lúc 12h25. Thời gian bay dự kiến khoảng 1 giờ 25 phút mỗi chuyến.

Sân bay Điện Biên ở đâu? Lịch bay Điện Biên có bao nhiêu chuyến?

Phối cảnh sân bay Điện Biên kỳ vọng trong tương lai

Du lịch đang dần mở cửa, cuộc sống thường ngày đang dần trở lại. Chắc chắn bạn đã có những kế hoạch tuyệt vời cho chuyến đi Điện Biên sắp tới của mình. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về lịch bay và cơ sở hạ tầng sân bay Điện Biên. Himlamresort.vn sẽ trở lại với nhiều bài viết hữu ích khác, hẹn gặp lại các bạn!

Bài viết liên quan